รีวิว Ip Man 4: ยิปมัน 4 เดอะ ไฟนอล (8.0/10)

ยิปมัน 4 เดอะ ไฟนอล เป็นภาคสุดท้ายของยิปมันที่รับบทนำโดย ดอนนี่ เยน ซึ่งก็ถือว่าเป็นหนังภาคที่ห่างกับภาคแรกร่วม 12 ปีเลยทีเดียว (ภาคแรกฉายปี 2008) ซึ่งส่วนตัวแล้วภาพจำของผมกับดอนนี่ เยน ก็คือตอนที่รับบท อาจารย์ยิปมัน นี่แหละ เพราะมาดที่ดูสุขุม ถ่อมตน และเพลงมวยหย่งชุนที่เป็นมวยอ่อน แต่ดูมีพลังในการรับมือกับคู่ต่อสู้หลากหลายรูปแบบ

ภาคนี้เอาจริง ๆ ก็เดินเรื่องคล้าย ๆ กับ ภาคก่อน ๆ ที่ว่าด้วยเรื่องการต่อสู้เพื่อการยอมรับ ขจัดคนพาล ทำเพื่อความยุติธรรมของอาจารย์ยิปมัน โดยรวมเส้นเรื่องในแง่อารมณ์การดูก็ไม่ต่างกับภาคก่อน ๆ มากนัก แต่ประเด็นที่หยิบยกมา ก็อาจจะต่างบริบทกันออกไป โดยภาคนี้เรื่องราวไปเกิดที่อเมริกา ใครชอบภาคก่อน ๆ น่าจะชอบภาคนี้ได้ไม่ยาก

แต่แม้จะบอกว่าอารมณ์การดูจะไม่ต่างกับภาคก่อน ๆ ผมกลับรู้สึกว่าภาคนี้หลาย ๆ อย่างในหนังพัฒนาไปไกลมาก โปรดักชั่นดีงาม ซีนดราม่าในเรื่องนี่ซึ้งกินใจ และการเดินเรื่องที่พัฒนาตัวละครจากภาคก่อน ๆ ได้ดี แต่เชื่อว่าถึงจะไม่เคยดูภาคก่อน ๆ มา ก็ยังดูเข้าใจได้ไม่ยาก โดยรวมแล้วชอบฉากบู๊แทบทุกฉากในภาคนี้เลย หนังมีจุดที่เดินเรื่องเนือย ๆ แค่ไม่กี่ฉาก แต่เสียงพากย์ไทยก็ช่วงเรียกเสียงหัวเราะได้ดีมาก เป็นมุกที่เชื่อว่าจะมีแต่พากย์ไทยที่จะทำได้บันเทิงขนาดนี้

โดยรวมนี่เป็นหนึ่งในหนังภาคจบที่ผมชอบมาก ๆ ใครเป็นคอหนังจีน สายกังฟู ชอบฉากแอคชั่น ผมคิดว่ายิปมันภาคนี้น่าจะโดนใจได้ไม่ยาก และถ้าใครชอบภาค 1-3 แล้วชอบสไตล์การเล่าเรื่องแบบเดิมของหนังเรื่องนี้ ผมคิดว่าน่าจะถูกใจได้ไม่ยากเลยครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Recent Comments
    New Casinos
    5.0 rating
    Alltopasia รวม 27 เว็บ ไว้ในแพลตฟอร์มเดียว
    4.8 rating
    ฝากขั้นต่ำ 300 บาท รับโบนัสทันที 10% สูงสุด 2,000 บาท
    4.8 rating
    ฝากขั้นต่ำ 300 บาท รับโบนัสทันที 10% สูงสุด 2,000 บาท
    4.8 rating
    ฝากขั้นต่ำ 300 บาท รับโบนัสทันที 10% สูงสุด 2,000 บาท
    4.8 rating
    Claim a 100% deposit bonus up to $250 + free spins