รีวิว Joker: โจ๊กเกอร์ (8.5/10) Won oscar

“โจ๊กเกอร์ ตลก ที่ไม่ตลก” วาคีน ฟินิกส์ (Joaquin Phoenix) หนัง ภาพยนตร์ Joker ต่างจากหนังเรื่องอื่นๆที่มีโจ๊กเกอร์เป็นตัวร้าย หนังเรื่องนี้กลับฉายภาพให้เห็นที่มาที่ไปของมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง ก่อนที่เขาจะกลายเป็นอาชญากร

“โจ๊กเกอร์ ตลก ที่ไม่ตลก”

วาคีน ฟินิกส์ (Joaquin Phoenix) 

หนัง ภาพยนตร์ Joker ต่างจากหนังเรื่องอื่นๆที่มีโจ๊กเกอร์เป็นตัวร้าย หนังเรื่องนี้กลับฉายภาพให้เห็นที่มาที่ไปของมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง ก่อนที่เขาจะกลายเป็นอาชญากร คู่ปรับตลอดกาลของฮีโร่อย่างแบทแมน หนังทำให้เรามีมุมมองที่เห็นอกเห็นใจ และร่วมทุกข์ไปกับอาร์เธอร์ที่อยู่ภายใต้สังคมที่ไม่เป็นธรรมสำหรับตัวเขา ผู้ชม ซึ่งเป็นชนชั้นกลางโดยส่วนใหญ่ สามารถมีความรู้สึกร่วมกับอาร์เธอร์ได้ไม่ยาก เพราะอยู่ภายใต้โครงสร้างสังคมที่ทำให้ขยันเท่าไหร่ก็ไม่สามารถร่ำรวยขึ้นมาง่ายๆ หรือยังต้องดิ้นรนหมุนเงินแบบเดือนชนเดือน

ในหนัง ภาพยนตร์​ Joker มุมมองที่เห็นอกเห็นใจคนอย่างอาร์เธอร์ยังสะท้อนความอยากบางอย่างของผู้ชม นั่นคือ การอยากใช้ความรุนแรงท้าทายอำนาจรัฐให้ได้แบบที่โจ๊กเกอร์ทำ ซึ่งเป็นความต้องการจากสัญชาตญาณดิบที่ถูกกล่อมเกลาหรือกดทับไว้ภายใต้กฎระเบียบของส้งคม ผู้ชมจำนวนหนึ่งจึงอาจรู้สึกสะใจไม่น้อยที่โจ๊กเกอร์พกปืนเข้าไปยิงคนในระหว่างออกอากาศสด หรือเต้นรำอย่างบ้าคลั่งท่ามกลางการประท้วงที่ดุเดือด

ตอนครึ่งหลังของหนัง ภาพยนตร์ Joker ยิ่งทำให้เห็นการที่สังคมทอดทิ้งคนตัวเล็กๆ เมื่อสวัสดิการที่จ่ายยาให้กับอาร์เธอร์ถูกยกเลิกแล้วหมุนเงินไปใช้กับอย่างอื่น รัฐสวัสดิการเป็นสิ่งที่คนในประเทศกำลังพัฒนา หรือแม้กระทั่งที่พัฒนาแล้วใฝ่หา เพราะผู้คนไม่ได้มีกำลังพอที่จะดูแลสุขภาพหรือสวัสดิการของตัวเองได้อย่างดีพอ หากพวกเขาไม่ใช่ชนชั้นสูง หนัง ภาพยนตร์ Joker จึงสะท้อนความไม่เป็นธรรมในการใช้อำนาจรัฐ ซึ่งเป็นสิ่งที่คนหลายต่อหลายรุ่นร้องเรียนมาโดยตลอด และเป็นหนังสะท้อนสังคมที่ทำให้เราฉุกคิดได้ดีว่า รัฐที่เราอยู่ให้สวัสดิการที่ดีพอ คุ้มค่ากับเงินภาษีที่เราจ่ายไปแล้วหรือยัง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Recent Comments
    New Casinos
    5.0 rating
    Alltopasia รวม 27 เว็บ ไว้ในแพลตฟอร์มเดียว
    4.8 rating
    ฝากขั้นต่ำ 300 บาท รับโบนัสทันที 10% สูงสุด 2,000 บาท
    4.8 rating
    ฝากขั้นต่ำ 300 บาท รับโบนัสทันที 10% สูงสุด 2,000 บาท
    4.8 rating
    ฝากขั้นต่ำ 300 บาท รับโบนัสทันที 10% สูงสุด 2,000 บาท
    4.8 rating
    Claim a 100% deposit bonus up to $250 + free spins